ซิวหนุ่มใหญ่ชาวอังกฤษหนีคดีผลิตสื่อลามกเด็ก กบดานไทย

         เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ และ ในฐานะ ผอ.ศปชก.ตร. สั่งการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.พิเชต ชมมณฑา สว.กก.2 บก.ป. จับกุม นายวิลเลี่ยม (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี สัญชาติอังกฤษ ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 170/2565 ลงวันที่ 23 มี.ค. 2565 (หมายจับผู้ร้ายข้ามแดน) ข้อหา “ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก เพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น” และ ในฐานความผิดซึ่งหน้า ข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” ได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ม.4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
​           เนื่องจากเมื่อประมาณปี พ.ศ.2551 – 2556 ขณะที่ผู้ต้องหาอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ได้มีพฤติกรรมผลิต ครอบครอง และเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก จึงถูกตำรวจสก็อตเเลนด์ดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ทว่าในระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี ผู้ต้องหาได้ขอประกันตัวเพื่อมาสู้คดี แต่ภายหลังกลับหลบหนีออกนอกประเทศ มากบดานอยู่ที่ประเทศไทย นานกว่า 8 ปี ทางตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมเจ้าหน้าที่ National Crime Agency (NCA) และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันสืบสวนติดตามตัวผู้ต้องหาเรื่อยมา จนกระทั่งทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีมาพักอาศัยอยู่ใน พื้นที่ จ.ชลบุรี จึงสามารถติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

           นอกจากนี้ จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางของ ผู้ต้องหายังพบว่า ผู้ต้องหาเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา พร้อมทำการจับกุม และประสานสถานทูตเพื่อดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามเเดนไปดำเนินคดีตามกฎหมายที่ประเทศอังกฤษต่อไป
Advertisement