ชาวยูเครนในไทย เดินขบวนเชิงสัญลักษณ์ ต่อต้านสงคราม

          เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 27 ก.พ.65 ที่ สวนลุมพินี ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโรมัน รัค (Roman Rak) ตัวแทนขาวยูเครนในประเทศไทย พร้อมด้วยชาวยูเครน ชาวเบลารุส ชาวรัสเซีย ในประเทศไทย ประมาณ 50 คน ร่วมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เดินขบวนต่อต้านสงครามรัสเซีย-ยูเครน จากสวนลุมพินีฝั่งถนนวิทยุ ไปยังสวนเบญจกิติ ถนนรัขดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ โดยมีการทำกิจกรรมเขิงสัญลักษณ์ โดยการทาสีธงชาติยูเครนที่ใบหน้า ป้ายข้อความยุติสงคราม

          นายโรมัน เปิดเผยว่า การเรียกร้องในวันนี้ต้องการให้ประเทศรัสเซียถอนกำลังทหารออกไปจากประเทศยูเครน ไม่อยากให้มีสงครามเกิดขึ้น โดยวันนี้ทหารรัสเซียฆ่าเด็กเสียชีวิตไปแล้ว 5 คน จึงต้องการแสดงพลังเรียกร้องให้ยุติสงครามโดยเร็ว

             ด้าน พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.ลุมพินี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพีนี ได้เข้ามาดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ พร้อมเปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวสามารถทำได้ตามสิทธิ แต่ต้องรักษาระยะห่าง และระวังการรวมกลุ่ม เนื่องจากประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับมาตรการโควิด-19

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนกิจกรรมได้เดินทางออกจากสวนลุมพินี ฝั่งถนนวิทยุ ก่อนจะใช้เส้นทางบนสะพานเขียว เพื่อมุ่งหน้าไปสวนเบญจกิติ ซึ่งเป็นจุดหมายของการทำกิจกรรม

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทั่งเวลา 17.08 น.ขบวนกิจกรรมได้หยุดลงบริเวณหน้าทางเข้าสวนเบญจกิติ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศทางกลุ่มทำการเก็บธงชาติและป้ายสัญลักษณ์ หากจะเข้าไปยังสวนเบญจกิติ ผู้ร่วมกิจกรรมจึงร่วมกันร้องเพลงชาติยูเครน ก่อนจะยุติกิจกรรมดังกล่าว โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

Advertisement