ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมหลังพยายามตัดรั้วลวดหนาม

         วันที่ 17 พฤศจิกายน 63 บรรยากาศบริเวณด้านหน้ารัฐสภา ตำรวจควบคุมฝูงชน(คฝ.) ได้ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยการตั้งแท่งปูนแบริเออร์วางลวดหนามหีบเพลง และนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงมาจอดไว้ ไม่ให้ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรเข้ามายังหน้ารัฐสภาได้
          ขณะที่นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หัวหน้าการ์ด พร้อมกับผู้ชุมนุมบางส่วนซึ่งเริ่มทยอยเข้ามาสังเกตการณ์บริเวณแนวกั้นพื้นที่ถนนสามเสน มุ่งหน้าแยกบางกระบือ เมื่อเห็นว่าไม่สามารถเข้ามายังหน้ารัฐสภาได้ เนื่องจากติดแนวกั้นของตำรวจ ผู้ชุมนุมบางส่วนจึงได้ตะโดนด่าทอการทำงานของตำรวจ และชูสามนิ้ว
         กระทั่งเวลา 14.10 น. การ์ดผู้ชุมนุมเริ่มใช้คีมตัดเหล็กตัดลวดหนามหีบเพลงออก ทาง พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 สั่งนำรถฉีดน้ำมาประชิดแนว และให้ประกาศเตือนผู้ชุมนุมให้หยุดทำลายลวดหนาม ประกาศอีก 5 นาทีจะฉีดน้ำ หากผู้ชุมนุมไม่หยุด

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมปาพลุสีมีควัน มีกลิ่น เข้าใส่ จนท. จากนั้นทางฝั่งเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 3 ครั้ง แกนนำประกาศให้ผู้ชุมนุมที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันแก๊สน้ำตาถอยออกจากแนวกั้นอิกไป

          จากนั้น พ.ต.อ.อรรวิทย์ สายสืบ รองผบก.บก.น.1 ได้ถือโทรโข่งให้มางเจ้าหน้าแนวลงมา พร้อมถอยรถฉีดน้ำออกจากแนวผู้ชุมนุม ซึ่งข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมคือขอใกล้แนวรัฐสภาแค่ 50 เมตร โดยภายหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้รถฉีดน้ำกับกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งเป็นการ์ดของกลุ่มราษฎร ทาง พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการลงพื้นที่ดังกล่าวแล้ว
         ทั้งนี้มีรายงานระบุด้วยว่า กรณีที่มีการใช้น้ำฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงเป็นน้ำเปล่าไม่ได้มีการผสมแก๊สน้ำตาที่ทำให้มีการอาการคันหรือแสบตามผิวหนังแต่อย่างใด เนื่องจากทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการไว้ว่ารถฉีดน้ำดังกล่าวไม่ให้มีการผสมสารเคมีลงไปเพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นอันตราย

Advertisement