คุมลุงพลไปโรงพักสอบปากคำสร้างพญานาครุกที่ป่าสงวน

         วันที่ 27 มกราคม 64 ที่ จ.มุกดาหาร นายพรพิรมณ์ อุรุแสง ผอ.ศูนย์ป่าไม้ พร้อมด้วยตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังกว่า 30 นาย เข้าควบคุมตัวนายไชย์พล วิภา หรือลุงพลไปสอบปากคำและชี้จุดที่สร้างพญานาค และจุดก่อสร้างเพิ่มเติมที่ไม่ใช่บ้านพัก พร้อมทั้งชี้จุดต่างๆโดยรอบองค์พญานาค
           นายพรพิรมณ์ชี้แจงส่าการก่อสร้างพญานาค ปู่ปาริจิตนาคราช นั้นเป็นการรุกพื้นที่ป่าสงวน และนำพื้นที่ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ที่อนุโลมให้ชาวบ้านทำการเกษตรและอยู่อาศัย ถ้ามีการบุกรุกจะมีความผิด ข้อหารุกที่ป่าสงวน โดยใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ และทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวน ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 – 2,000,000 บาท
             นายพรพิรมณ์ เปิดเผยต่อว่า ตอนนี้ยังไม่แจ้งข้อหาลุงพล แต่ขอสอบปากคำก่อน และลงมาดูพื้นที่จริง และให้ลุงพลพาชี้จุด ซึ่งหากทำผิดก็จะแจ้งข้อหา ส่วนการก่อสร้างพญานาคนี้ ขอสอบปากคำลุงพลก่อน และจะพิจารณาให้ยุติการก่อสร้าง หรืออายัดไว้ตรวจสอบ ส่วนจะรื้อทุบทิ้งนั้นต้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน
           ด้านนายไชย์พลบอกว่าตนไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น กลัว หรือกังวล ซึ่งยอมรับว่า ที่ดินในหมู่บ้านนี้ไม่มีใครได้เอกสารสิทธิและรู้มาตลอดว่าหลวงให้ที่ดินอาศัยและทำการเกษตร ส่วนการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างรูปปั้นพญานาคนี้ ก็รู้ว่าผิดวัตถุประสงค์
          หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวลุงพลขึ้นรถตู้ ไปที่ สภ.กกตูม เพื่อสอบสวนและชี้จุดพิกัดต่างๆ ซึ่งจากข้อมูลพบว่าเข้าข่ายความผิดก็จะมีการแจ้งข้อหา และดำเนินคดีตามกฎหมาย
          สำหรับที่ดินบริเวณที่มีการสร้างพญานาคปู่ปาริจิตนาคราช เป็นที่ดินที่ลุงพล ซื้อต่อมาจากชาวบ้านกกกอก เมื่อปี 2557 ในราคา 150,000 บาท โดยเป็นการซื้อขายมือเปล่า ไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง
          ขณะที่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าเป็นที่ดินที่อยู่ในเขตป่าสงวนติดกับลำห้วยบุง ที่แต่เดิมชาวบ้านจะออกหาปลาในช่วงฤดูน้ำหลาก แต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ลุงพลกลับนำที่ดินตรงนี้ไปก่อสร้างพญานาคยาว 44 เมตร สูง 7 เมตรซึ่งถือเป็นการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ที่กรมป่าไม้อนุโลมให้พื้นที่บ้านกกกอก สามารถอยู่อาศัยและทำการเกษตร
            หลังจากที่มาถึง สภ.กกตูม นายไชย์พลได้เปิดเผยอีกว่า ตนยืนยันว่าตนเองบริสุทธิ์ ไม่หวั่นว่าจะโดนแจ้งข้อหาไม่ว่าคดีอะไร ซึ่งถ้าบอกว่าตนเองรุกป่าสงวน ก็รุกกันหมดทุกคน เจตนาที่ตนสร้างพญานาค ก็เพื่อเป็นประโยชน์สาธารณะ ไม่ได้เป็นส่วนตัว และหากต้องถูกทุบทำลายทิ้ง ก็ต้องยอมรับสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
Advertisement