คนเมียนมาไม่ยอมรัฐประหาร รวมตัวร้องยูเอ็นขอความคุ้มครองให้ ปชช.หลังกองทัพก่อเรื่อง

          วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 64 ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) กลุ่มชาวเมียนรวมตัวเรียกร้องต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมาที่ยึดอำนาจจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี) ก่อนยื่นหนังสือข้อเรียกร้องถึงยูเอ็น
          โดยผู้ชุมนุมต่างพากันสวมใส่เสื้อสีขาว สวมหน้ากากอนามัยและถุงมือยาง พากันชูธงชาติเมียนมา ธงพรรคเอ็นแอลดี พร้อมถือป้ายข้อความต่างๆ และรูปของนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ขณะที่ พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.นางเลิ้ง ได้นำกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 30 นาย เข้าดูแลความเรียบร้อย พร้อมขอความร่วมมือให้ผู้ชุมนุมเว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนประสานเจ้าหน้าที่ยูเอ็นมารับหนังสือจากตัวแทนกลุ่ม
          พ.ต.อ.นิมิตร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าชาวเมียนมากลุ่มนี้มาจากพื้นที่เสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดของโรคหรือไม่ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวได้ประสานกับยูเอ็นโดยตรง แต่ในฐานะตำรวจท้องที่จึงต้องเข้ามาจัดระเบียบและดูแลความสงบเรียบร้อย
           ด้านนายไซ นักธุรกิจชาวเมียนมา ตัวแทนชุมนุมเมียนมาในประเทศไทย กล่าวว่า พวกเราได้นัดหมายกันผ่านสื่อโซเชียลมายื่นหนังสือเรียกร้องถึงยูเอ็น เพื่อแสดงจุดยืนการต่อต้านรัฐประหารในประเทศบ้านเกิดของตนเอง และต้องการให้ยูเอ็นคุ้มครองความปลอดภัยของชาวเมียนมาที่อยู่ในประเทศ พร้อมขอความช่วยเหลือในทุกด้านที่สามารถทำได้
             ทั้งนี้ตนยังต้องการบอกไปถึงชาวเมียนมาในประเทศที่ไม่อาจลุกขึ้นมาต่อสู้ตามท้องถนนได้ว่ายังมีพวกเราที่ร่วมต่อสู้อยู่เคียงข้างด้วยวิธีการที่สงบสันติ ไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจทหารที่สร้างปัญหาทางการเมืองมานานหลายปี อย่างไรก็ตาม ตนก็ทราบดีว่าประเทศไทยมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องไวรัสโควิด-19 แต่เราก็มีความจำเป็นที่ต้องออกมาแสดงจุดยืนการต่อต้านรัฐประหาร ยืนยันว่าจะพยายามป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างมากที่สุด
Advertisement