คนเมียนมาจะไม่ทน! รวมตัวหน้ายูเอ็น แสดงจุดยืนต่อต้านรัฐประหาร

         วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 64 ที่บริเวณด้านหน้าองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) กลุ่มชาวเมียนมารวมตัวเพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ที่ยึดอำนาจจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี)
           ทั้งนี้ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ต่างสวมเสื้อสีขาว และสวมหน้ากากอนามัย พากันชูธงชาติเมียนมา ธงพรรคเอ็นแอลดี (NLD)​ และชูป้ายเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี พร้อมร้องเพลงประจำชาติเมียนมา ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.นางเลิ้ง ได้นำกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 30 นาย คอยดูแลความเรียบร้อย พร้อมขอความร่วมมือให้ผู้ชุมนุมเว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
          นายไซ นักธุรกิจชาวเมียนมา ตัวแทนชุมนุมเมียนมาในประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่เรายื่นหนังสือถึงยูเอ็นไปเมื่อวานนี้ เราต้องการแสดงออกว่าเราไม่เอากับการรัฐประหารครั้งนี้ เพราะจะทำให้ประเทศเรากลับไปเป็นเหมือนเมื่อ 40-50 ปีก่อน อีกทั้งประชาชนที่อยู่ในพม่าเขาพูดถึงอะไรไม่ได้ตอนนี้ เราจึงมาเป็นตัวแทนของเขา อย่างไรก็ตาม ที่พม่าไม่ได้เงียบเฉย ถึงออกมาบนถนนกันไม่ได้ก็ยังเคลื่อนไหวทางออนไลน์อยู่
            เราขอมาใช้พื้นที่ของประเทศไทย เพราะที่พม่าไม่มีสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ที่แสดงออกได้ ซึ่งตนได้สื่อสารกับพี่น้องชาวเมียนมาที่มาวันนี้ว่า เราจะทำกิจกรรมอย่างสงบเรียบร้อย เมื่อเสร็จแล้วก็จะแยกย้ายกัน​
Advertisement