คณะราษฎรอยุธยา บ้านเกิดปรีดี พนมยงค์ รัฐบุรุษไทย รวมตัวชูสามนิ้ว พร้อมนั่งเคารพเพลงชาติในสถานีรถไฟ เรียกร้องหยุดใช้ความรุนแรงคนเห็นต่าง

            29 ตุลาคม 63 ที่ จ.อยุธยา กลุ่มคณะราษฎรอยุธยา(เพื่ออยุธยา เพื่อประชาธิปไตย) ซึ่งเป็นนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ได้จัดกิจกรรมปราศรัยไม่ใช้ความรุนแรงกับบุคคลที่คิดต่างด้วยความรุนแรง การขู่อาฆาต โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง จัดกำลังคอยดูแลบนสถานีรถไฟและบริเวณโดยรอบของสถานีรถไฟเพื่อดูแลความปลอดภัย จากนั้นช่วงเวลา 18.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ชูนิ้วขึ้นแล้วนั่งลง เป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์ หยุดการใช้ความรุนแรงกับผู้ที่มีความคิดเห็นต่าง

นายทวิวงศ์ โตทวิวงศ์ แกนนำกลุ่มคณะราษฎรอยุธยา กล่าวว่าจากเหตุการณ์มีหญิงสาวไปทำร้ายร่างกายเด็กหญิงเพราะไม่ยืนตรงเคารพเพลงชาติ จนมีการต่อว่ากันแล้วทำร้ายร่างกายน้องผู้หญิงซึ่งเป็นเยาวชน เป็นการใช้ความรุนแรงกับบุคคลที่มีความคิดเห็นต่าง ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมไทยไม่ว่าเป็นใครก็ตามหรือจะเห็นต่างจากฝ่ายไหน บรรทัดฐานที่สร้างความเกลียดชัง กระทำความรุนแรงกับผู้ที่เห็นต่าง ต้องไม่เกิดขึ้นในสังคมประชาธิปไตย จึงต้องมาแสดงจุดยืน ต่อต้านความรุนแรง เคารพในสิทธิ เสรีภาพของคนไทยทุกคน

ด้านเพื่อนร่วมชั้นของน้องได้เปิดเผยว่า หลังจากที่เคารพธงชาติเสร็จ คุณป้าคนดังกล่าวได้ตะโกนด่าเพื่อนของตน ที่ไม่ได้ยืนเคารพธงชาติ จากนั้นคุณป้าได้เดินตรงเข้ามาชี้หน้าด่า ก็มีการตอบโต้กันสักพัก ก่อนที่จะตบเพื่อนของตนไป 1 ที ส่วนความรู้สึกเพื่อนตอนนี้ก็ค่อนข้างหดหู่ ซึ่งตนก็คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรจะเกิดกับคนใกล้ตัว สิ่งนี้ทำให้เด็กนักเรียนรู้สึกไม่ปลอดภัยในการมาใช้รถไฟแห่งนี้ ตนอยากฝากป้ารายดังกล่าวว่า คุณไม่มีสิทธิ์มาทำแบบนี้กับใคร

Advertisement