กองปราบเปิดศูนย์รับเเจ้งความร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์

          เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. เป็นประธานในพิธีเปิดจุดบริการรับเเจ้งความร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์ ลดการสัมผัสระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมี พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.สาธิต สมานภาพ รอง ผกก.1 บก.ป. กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการเปิดจุดให้บริการดังกล่าว
พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวว่า ระบบการแจ้งความร้องทุกข์ผ่านทางออนไลน์นี้ กองปราบปรามได้คิดค้นพัฒนามาเพื่อรองรับเทียบเท่ากับมาตรฐานสากล และลดความเสี่ยงจากการสัมผัสระหว่างพนักงานสอบสวนกับประชาชน โดยระบบจะครอบคลุมทั้งการแจ้งความ ให้ปากคำ และส่งมอบพยานหลักฐาน ที่สามารถทำพร้อมกันได้ในคราวเดียว ซึ่งจะทำให้ความเสี่ยงนั้นลดน้อยลงแต่ยังคงประสิทธิภาพเช่นเดิม
           ด้าน พ.ต.ท.สาธิต กล่าวว่า การแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ของกองปราบ มีขั้นตอนที่ประชาชนสามารถเข้าใจได้ง่าย ซึ่งจะแบ่งช่องสำหรับติดต่อ เป็น 2 ช่องบริการ ช่องที่ 1 สำหรับผู้ที่จะปรึกษาคดีความและแจ้งความครั้งแรก ให้เข้าใช้ช่องที่ 1 จะมีเจ้าหน้าที่พนักวานสอบสวนคอยพูดคุยผ่านช่องทางคอมพิวเตอร์ เพื่อแนะนำการใช้บริการเบื้องต้นก่อนสอบปากคำ โดยจะมีชุดหูฟัง เสียบเชื่อมต่อเข้าระบบให้สื่อสารโต้ตอบกันง่ายขึ้น ขณะเดียวกันหน้าจอจะแสดงผล คำให้การที่พนักงานสอบสวนพิมพ์ระหว่างสอบปากคำ เพื่อที่ว่าหากไม่ตรงตามคำให้การประชาชนสามารถแย้งเพื่อแก้ไขได้ เมื่อสอบปากคำเสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะสั่งปริ้นท์คำให้การออกมาให้ และหากมีหลักฐานจะมอบเพิ่มเติ่มก็สามารถเอาไปวางไว้ที่จุดบริเวณหน้าห้องรับแจ้งความได้
          พ.ต.ท.สาธิต กล่าวต่ออีกว่า ขณะเดียวกันหากประชาชนจะติดต่อเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมหรือติดตามความคืบหน้าทางคดี ซึ่งเคยแจ้งความไว้แล้ว รวมถึงมาตามนัดหมายของพนักงานสองสวนจะให้ไปใช้บริการที่ช่อง 2 ซึ่งมีขั้นตอนคล้ายกันกับการแจ้งความครั้งแรก คือจะมีพนักงานสอบสวนคอยพูดคุยโต้ตอบผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์และสนทนาผ่านชุดหูฟัง ซึ่งทั้ง 2 ช่องบริการนอกจากลดความเสี่ยงจากการสัมผัสระหว่างพนักงานสอบสวนกับประชาชนแล้ว ขั้นตอนต่างๆ ยังสะดวกรวดเร็วขึ้น ในขณะที่ประสิทธิภาพก็ไม่ลดลง อนาคตเตรียมต่อยอด ขยายผล เพื่อติดตั้งระบบสอบปากคำนอกสถานที่ผ่านระบบออนไลน์อีกด้วย

Advertisement