กองปราบรวบเฒ่าสิบแปดมงกุฎ อ้างพาไปทำงานญี่ปุ่น ตุ๋นกินค่ามัดจำหัวละแสน เสียหายรวมกว่า 7.5 ล้านบาท

            เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.63 ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.วิวัตน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป.พ.ต.ท.เอนก บุญตา สว.กก.3 บก.ป. จับกุม นายวรพจน์ ภักดี อายุ 73 ปี ตามหมายจับศาลอุทัยธานี ที่ จ.52/2551 ลง 18 มี.ค.2551 ข้อหา ร่วมกันจัดหางานเพื่อให้คนหางานไปทำงานในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตและหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานในต่างประเทศได้ โดยได้รับทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง และร่วมกันฉ้อโกงได้ที่บริเวณกระท่อมกลางสวนยางเขตบ้านห้วยหินขาว หมู่ 2 ต.ห้วยพิชัย อ.ปากชม จ.เลย
          สืบเนื่องมาจากเมื่อปี 2550 นายวรพจน์ ผู้ต้องหารายนี้มีพฤติกรรมอ้างตัวเป็นนายหน้าจัดหาคนงานไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น โดยอ้างว่าทางประเทศญี่ปุ่นกำลังต้องการแรงงานจากไทยและจะให้ค่าตอบแทนสูง แต่มีข้อแม่ผู้ที่สนใจจะต้องยอมจ่ายเงินเป็นค่าดำเนินการเอกสารและค่าเดินทางคนละ 250,000 บาท โดยวางเงินมัดจำล่วงหน้าก่อนคนละ 100,000 บาท ทำให้มีผู้หลงเชื่อยอมจ่ายเงินมัดจำให้กับ นายวรพจน์จำนวนมาก รวมเป็นเงินกว่า 7.5 ล้านบาท แต่เมื่อใกล้ถึงกำหนดเดินทาง กลับไม่สามารถติดต่อกับนายวรพจน์ได้ จึงเชื่อว่าถูกหลอก ก่อนรวมตัวเข้าแจ้งความที่ สภ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี และท้องที่ต่างๆ จนมีการออกหมายจับติดตัวในคดีดังกล่าวรวม 10 หมายจับ กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า นายวรพจน์ ได้หนีคดีมาหลบซ่อนตัวอยู่ที่กระท่อมสวนยางแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.เลย จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว
            จากการสอบสวน นายวรพจน์ให้การปฏิเสธ เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทัพทัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
Advertisement