กลุ่มผู้ปกครองสุดทน รวมตัวประท้วงขับไล่ ผอ.โรงเรียนดังใช้อำนาจ กดดันครูอัตราจ้างให้ลาออก

        (26 ธ.ค.) เมื่อเวลา 07.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 ได้มีกลุ่มผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ กว่า 50 คน รวมถึง ศิษย์เก่าและนักเรียน เดินทางมารวมตัวกันชูป้ายข้อความประท้วงเพื่อขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ หลังจากใช้อำนาจในการสั่งพักงานครูอัตราจ้างอย่างไม่เป็นธรรม จนทำให้ครูต้องขอลาออก

          โดยนางสาวปุ้ย หนึ่งในผู้ปกครองนักเรียนที่มาร่วมประท้วง กล่าวว่า ที่มารวมตัวจะมาช่วยกันขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ทำร้ายจิตใจของเด็กด้วยการไล่ครูอัตราจ้างที่เป็นครูที่ปรึกษาของเด็กๆชั้นม. 2/12 เนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ทาง นายประทีป ไชยเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ได้มีคำสั่งให้คุณครูอัตราจ้างเข้ามาแก้เกรด ศูนย์,ร,มส, ให้กับเด็กๆ แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้คุณครูคนดังกล่าวได้นัดพบหมอฟันไว้ ต่อมา ทาง ผอ. จึงมีคำสั่งให้ครูท่านอื่น มาทำหน้าที่แทน เนื่องจากไม่พอใจ ทำให้ครูอัตราจ้างได้ทำบันทึกถึง ผอ. ว่าไม่สามารถกลับเข้าโรงเรียนได้และพยายามขอพูดคุยกับ ผอ. ว่าจะขอกลับไปปฏิบัติหน้าที่อย่างเดิมได้หรือไม่ แต่ก็ไม่มีการตอบรับแต่เนื่องจากคุณครูอัตราจ้างเป็นลูกจ้างของเขต 2 เมื่อทางเขตรับเรื่องดังกล่าว ทางเขตได้ให้ครูอัตราจ้างกลับมาทำงานได้ตามปกติ
           “จากนั้นเมื่อครูได้กลับมาทำงาน ทาง ผอ. ได้แจ้งว่ามาทำงานได้แต่ไม่ได้ให้ทำหน้าที่อะไรโดยให้มาสแกนหน้าแล้วให้อยู่เฉยๆ ห้ามพูดคุยกับเด็กและห้ามไม่ให้สอน ทำให้ครูเกิดความกดดันว่ามาแล้วทำอะไรไม่ได้จะพูดคุยกับเด็กก็ไม่ได้และเด็กนักเรียนห้องนี้มีความผูกพันกับคุณครูอัตราจ้างคนนี้เป็นอย่างมากเปรียบเสมือนพ่อและลูก จนกระทั่งวันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมาครูคนดังกล่าวทนแรงกดดันไม่ไหวจึงขอลาออก เมื่อผู้ปกครองทราบเรื่องก็รู้สึกเสียใจว่าทำไมครูถึงถูกกลั่นแกล้งแบบนี้ถ้าปล่อยแบบนี้ครูทุกคนหากเกิดผิดพลาดเล็กๆน้อยๆก็จะถูกไล่ออกตามไปด้วย นอกจากนี้ทาง ผอ.คนดังกล่าว” น.ส.ปุ้ย กล่าว

 

         นอกจากนี้ น.ส.ปุ้ย ยังกล่าวอีกว่า ผอ.ท่านนี้มีพฤติกรรมใช้อารมณ์รุนแรงต่อว่าเด็ก ดูถูกอาชีพเด็กเช่น เมื่อเด็กบอกว่าอยากขายของขายส้มตำกลับถูก โดยพูดว่า หน้าตาแบบนี้ขายได้แค่ส้มตำ เรื่องจริง ๆ มีพฤติกรรมอีกหลายอย่าง แต่ทางผู้ปกครองคิดว่าเป็นเรื่องภายใน แต่ก็อดทนกันมานาน เมื่อมาเจอเรื่องนี้จึงอยากให้ทาง ผอ. ได้พิจารณาตัวเองเพื่อลาออก และหยุดสร้างความเดือดร้อนและอยากให้ย้ายไปที่อื่น” น.ส.ปุ้ย กล่าว
        ด้านนายพงค์ศิริ วนศิรากุล นายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 กล่าวว่า ตนมารวมคนแสดงพลัง โดยมีทั้งผู้ปกครองศิษย์เก่าชุมชนและนักเรียน ว่าเราไม่ต้องการผู้อำนวยการที่ชื่อนายประทีป ไชยเมือง มาทำหน้าที่นี้อีกต่อไป เหตุผลคือ 1. ใช้อำนาจเกินขอบเขตลูกแกะอำนาจดูหมิ่นใช้คำพูดไม่เหมาะสมกับครูหรือบุคลากรทางการศึกษารวมถึงนักเรียนด้วย เช่นเงินค่าเครื่องแต่งกายเงินอุปกรณ์การเรียนที่ทาง ผอ. มีหน้าที่ต้องจ่ายให้กับนักเรียนตามระยะเวลาทั้งเทอม 1 และเทอม 2 ที่จะต้องจ่ายแต่เทอม 2 กลับไม่จ่ายยึดเก็บไว้ และใช้ดุลพินิจไม่สมเหตุสมผลในการอนุญาตให้ครูลากิจลาป่วย พ่อไม่ให้ลา ได้ใช้อำนาจในฐานะผู้บังคับบัญชาเลิกจ้าง ซึ่งครูมีนัดพบหมอฟันโดยใช้สิทธิ์การลาถูกต้อง กลับทำให้ครูต้องถูกเลิกจ้างไป
          “ส่วนหลักฐานตนมีทั้งคลิปเสียงที่ใช้อารมณ์รวมถึงวีดีโอภาพถ่ายในห้องประชุมที่เด็ก ๆ นำไปโพสต์ลงในโซเชียล เช่นคลิปเสียงที่ใช้อารมณ์ต่าง ๆ กับลูกจ้างไม่พอใจก็จะไล่ออก และมักพูดเสมอว่า ตนเองเป็นผู้มีอำนาจที่ใหญ่ที่สุดในโรงเรียน แต่ยังไม่พบว่ามีเรื่องของการทำร้ายร่างกายมีเพียงใช้สิ่งของกว้างปลาเมื่อไม่พอใจ” นายพงค์ศิริ กล่าว

           นายพงค์ศิริ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนจะไปยื่นหนังสือขอให้ย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนทันที โดยจะไปยื่นกับเลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษา โดยนัดพบยื่นที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ในเวลา 09.00 น. และจะเดินทางไปยื่นกับ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของโรงเรียนในเขตนี้และจะมีอำนาจในการพิจารณา ในเรื่องนี้อีกด้วย
Advertisement