กลุ่มนักเขียน กวี บรรณาธิการรวมตัวเข้าเยี่ยมนักเคลื่อนไหวการเมืองที่ถูกคุมขัง

        วันที่ 30 ตุลาคม ที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นักเขียน กวี บรรณาธิการ ร่วมกันจัดกิจกรรมเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ และแสดงจุดยืนการแสดงออกของนักประชาธิปไตย ให้กับนิสิต นักศึกษา และนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร
          กิจกรรมนี้นำโดยสุชาติ สวัสดิศรี ศิลปินแห่งชาติ พร้อมนักเขียน บรรณาธิการ กว่า 10 คน อาทิ นิธินันท์ ยอแสงรัตน์ อดีตบรรณาธิการอาวุโสหนังสือพิมพ์มติชน , เวียง – วชิระ บัวสนธ์ บรรณาธิการ สนพ.สามัญชน อธิคม , คุณาวุฒิ บรรณาธิการ Way Magazine , วิภาส ศรีทอง นักเขียนรางวัล ซีไรต์ ปี 2555 , อุทิศ เหมะมูล นักเขียนรางวัลซีไรต์ ปี 2552 , วาด ระวี กวีที่มีจุดยืนชัดเจนเพื่อประชาธิปไตย , สนานจิต บางสะพาน นักเขียน นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และผู้กำกับ , ประกาย ปรัชญา กวีที่มีผลงานต่อเนื่องมาหลายปี และรณกร โรจน์รัตนดำรงค์ กวีหนุ่มแห่งยุคสมัย
          ในกิจกรรมมีการอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง และอ่านบทกวี ให้กำลังใจ และแสดงจุดยืนการแสดงออกของนักประชาธิปไตย และขอให้ปล่อยตัวผู้ที่ยังถูกจองจำอยู่ในเรือนจำ หลายคนที่สูญเสียอิสรภาพเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง (14 วัน) ประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม รวมถึงนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ที่ควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลาง รวมถึงนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือ ตัน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำบางขวาง รวม 8 คน
         นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขา วรรณศิลป์เมื่อปี 2554 ได้อ่านแถลงการณ์ระบุข้อเรียกร้องจำนวน 4 ข้อ 1. ขอให้รัฐหยุดคุกคามประชาชน 2. ขอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก เพราะเป็นเสมือนสารตั้งต้นทำให้เกิดปัญหาความวุ่นวายในบ้านเมือง 3. ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ และ 4. ปล่อยแกนนำผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวโดยไม่มีเงื่อนไข
           นอกจากนี้ยังมีนักกวีคนรุ่นใหม่ ได้สลับกันอ่านบทกวีที่แต่งมาให้กำลังใจผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ หลังจากการทำกิจกรรมประมาณ 15 นาที ทั้งหมดก็ได้ยืนชู 3 นิ้วบริเวณหน้าป้ายทางเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร
Advertisement