กระทรวงศึกษาธิการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับทางโรงเรียนรับผิดชอบเยียวยาเหตุครูทำร้ายนักเรียน ยืนยันคืนค่าเทอมนี้เเละรับผิดชอบทางการเเพทย์ตามจำนวนที่จ่ายจริง พร้อมจัดมาตรการป้องกันเหตุซ้ำ

             วันที่ 30 กันยายน ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรียกนายพิสุทธิ์ ยงค์กมล ลูกชายของผู้ก่อตั้งโรงเรียนในเครือสารสาสน์พร้อมผู้บริหารของโรงเรียนในเครือ เข้าชี้เเจงแนวทางการเเก้ปัญหาเรื่องครูทำร้ายนักเรียน ก่อนทำข้อตกลงเป็นหนังสือแจงรายละเอียดหลังหารือนานกว่า 4 ชั่วโมง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าล่าสุดได้ทำหนังสือข้อตกลง หลังผู้ปกครองทำข้อเสนอมายังกระทรวงศึกษาธิการ โดยทางโรงเรียนยืนยันความรับผิดชอบ เเบ่งเป็น 2 กรณีใหญ่
               กรณีเเรก ทางฝ่ายผู้ปกครองในห้องเรียนของบุตรหลานที่ถูกกระทำและยัง ประสงค์จะให้บุตรหลานเรียนที่โรงเรียนต่อนั้น ทางโรงเรียนจะ 1. คืนค่าธรรมเนียมในทุกกรณี ของปีการศึกษา 2563 / 2. โรงเรียนเร่งติดตั้งกล้องวงจรปิด เเละมีจอมอนิเตอร์ ในโรงอาหาร เพื่อให้ผู้ปกครองสังเกตการณ์ และหลังจากนั้นจะทำเป็นออนไลน์ให้ดูกล้องได้ 3. ทำป้ายชื่อ รูปภาพ และตำเเหน่ง ใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพครูทุกคน ติดหน้าห้องเรียนทุกห้องเเละเผยเเพร่ในเว็บไซต์ของโรงเรียน 4. โรงเรียนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ทั่วร่างกายและจิตใจของนักเรียนที่ถูกกระทำและได้รับผลกระทบเต็มจำนวนที่จ่ายจริง 5. จัดนักจิตวิทยาประจำโรงเรียนเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูจิตใจให้กับนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ และประเมินพร้อมส่งให้ผู้ปกครองทราบทุกภาคเรียน 6. อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าตรวจสอบสุขอนามัยของนักเรียนในโรงเรียน เเต่ต้องไม่รบกวนการเรียนการสอนเเละการใช้ชีวิตของนักเรียน 7. จัดอาหารกลางวันตามหลักโภชนาการ โดยเเจ้งรายการอาหารให้ผู้ปกครองทราบล่วงหน้า 1 สัปดาห์ เเละเพิ่มเวลากินอาหารจากเดิม 30 นาที เป็น 40 นาที 8. จัดให้มีการคัดกรองด้านสุขภาพจิตให้แก่ครูไทยเเละครูต่างชาติ 9. จัดระบบรถรับส่งนักเรียนให้มีที่นั่งเพียงพอ และจะติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในรถ ดูเเลความปลอดภัย และรายงานจำนวนเด็กนักเรียนที่ขาด ลา มาสาย เป็นรายวัน 10. จัดประชุมผู้ปกครองทุกระดับชั้น ทุกปีการศึกษา โดยเริ่มเดือนตุลาคมนี้
            กรณีที่ 2 การที่ผู้ปกครองประสงค์จะขอย้ายบุตรหลานไปเรียนต่อที่อื่น แบ่งเป็น 1. โรงเรียนจะอำนวยความสะดวกในการจัดทำเอกสารส่งตัวนักเรียนให้เเล้วเสร็จภายใน 1 วัน 2. คืนค่าเทอมและค่าธรรมเนียมอื่นในปีการศึกษา 2563 3. โรงเรียนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ทั้งร่างกายและจิตใจของนักเรียนที่ถูกกระทำและได้รับผลกระทบเต็มจำนวนที่จ่ายจริง 4. ค่าชดเชย เเละค่าบำรุงขวัญ โรงเรียนจะเร่งดำเนินการพิจารณาโดยแจ้งความคืบหน้าทันที ขณะเดียวกันรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาอีกด้วย
Advertisement